Lesson 6: Phân tích tâm lý thị trường chứng khoán
Tâm lý thị trường chứng khoán là gì? Làm sao để phân tích tâm lý thị trường chứng khoán? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời.
Bản chất của tâm lý thị trường chứng khoán
Nhà đầu tư vĩ đại thế kỷ XX Ben Graham từng nhật xét: “Đầu cơ cổ phiếu chủ yếu là câu chuyện xoay quanh việc anh A cố gắng nghĩ xem anh B, C và anh D nghĩ gì – trong khi B,C và D cũng cố gắng làm như thế”.
Bản chất Thị trường chứng khoán là cái chợ, hàng hóa của cái chợ này là cổ phiếu, trái phiếu và các sản phẩm phái sinh từ nó ra. Tham gia mua bán trong chợ chứng khoán bao gồm:
- Chính phủ quốc gia (nhà tạo lập)
- Công ty chứng khoán
- Ngân hàng thương mại
- Quỹ đầu tư và các tổ chức
- Các nhà đầu tư cá nhân
Tất cả 5 thành phần trên gộp lại được gọi đám đông tham gia mua bán trong chợ. Trong đó, thành phần tham gia nhiệt tình nhất và náo nhiệt nhất trong chợ chính là thành phần thứ 5 (các nhà đầu tư cá nhân), bốn thành phần còn lại là kẻ cầm đầu đám đông. Khi chúng đồng lòng hợp lực với nhau thì cả chợ sôi động theo một chiều và khi chúng chia phe kèn cựa nhau thì chợ khá giằng co (mỗi bên sẽ lôi kéo được một bộ phận của thành phần thứ 5).
Sau tất cả, khi chúng đồng lòng vặt lông cừu thì thành phần thứ 5 ra đi (thị trường tràn ngập tiếng khóc ái oan). Đây là số liệu được trích dẫn để các bạn hình dung.
Còn cách 4 thành phần đó vặt lông cừu bằng cách nào, các bạn vui lòng nghiên cứu Lession 2 “ Bí mật tâm lý đám đông”.
Như vậy phân tích hành vi tâm lý thị trường chứng khoán chính là phân tích hành vi tâm lý đám đông. Tức hành vi của đại đa số người tham gia mua bán trong chợ chứng khoán. Vậy làm sao để phân tích được hành vi tâm lý đám đông?
Cách phân tích tâm lý thị trường
Tin vui cho các bạn là không quá khó để phân tích tâm lý thị trường chứng khoán (phân tích hành vi tâm lý đám đông), chỉ cần các bạn chịu khó để ý một chút là các bạn có thể ngộ ra được, hành vi tâm lý đám đông không chỉ diễn ra trên thị trường chứng khoán mà nó diễn ra ở tất cả các thị trường khác – ở đâu có chợ ở đó có tâm lý đám đông.
Hành vi tâm lý đám đông không thay đổi trong mọi thời kỳ, vì sao lại thế?
Jess Livermore đã nói: “Bản chất con người không bao giờ thay đổi. Vì vậy, thị trường chứng khoán cũng không bao giờ thay đổi. Chỉ có những khuôn mặt, túi tiền, những người nghiện cổ phiếu và các nhà vận động môi giới, các cuộc chiến tranh, thiên tai và công nghệ là thay đổi. Thị trường tự thân nó không bao giờ thay đổi và con người điểu khiển thị trường – chứ không phải là lẽ phải hay nền kinh tế. Chắc chắn nó cũng không theo logic. Chính cảm xúc của con người điều tiết thị trường và hầu hết vạn vật trên hành tinh này” (Chết vì chứng khoán”).
Đám đông có đủ sức mạnh để tạo nên xu hướng. Đừng bao giờ đi ngược xu hướng. Nếu xu hướng tăng, bạn chỉ nên mua hoặc đứng ngoài. Đừng bao giờ bán khống chỉ vì cho rằng “mức giá này là quá cao”. Đừng bao giờ tranh cãi với đám đông. Bạn có thể không cần thiết phải chạy theo đám đông, nhưng bạn không được phép chống lại đám đông. Hãy tôn trọng sức mạnh của đám đông và đừng e sợ nó. Đám đông có sức mạnh, nhưng nguyên thuỷ. Hành vi đám đông đơn giản và có tính lặp lại.
Hành vi tâm lý đám đông đã được các tiền nhân đúc rút và chỉ cho chúng ta, và bây giờ việc của các bạn là áp dụng nó vào cuộc sống cũng như trong đầu tư của các bạn. Có một vài đúc rút quan trọng các bạn cần nhớ:
- Hành vi tâm lý thị trường chứng khoán chính là hành vi tâm lý đám đông
- Đám đông ở đây bao gồm 5 thành phần như tôi đã nói ở đầu bài viết.
- Tập hợp tâm lý mỗi cá nhân tham gia thị trường tạo lên tâm lý thị trường
- Đám đông tạo lên đường giá, mỗi mức tạo ra là do một bộ phận người mua và một bộ phận người bán tạo nên
- Chính dám đông cũng tạo nên kháng cự, hỗ trợ, tạo nên xu hướng của thị trường.
- Đám đông tạo nên hành vi giá và nó quyết định mọi thứ…..
Theo đó, việc của chúng ta là theo đám đông nhưng không phải theo đến chết, theo đến lúc thấy đủ thì thoát. Còn khái niệm đủ thì nó phụ thuộc vào mỗi người.
Lưu ý: Khái niệm chung đường giá được tạo lên bởi cung-cầu, tuy nhiên trong nhiều trường hợp xuất hiện cung-cầu giả, đó là hiện tượng Cá làm giá cổ phiếu, các bạn cần lưu ý. Và Cá lái thì cũng phải lựa theo đám đông vì mục đích của nó là xả lên đầu đám đông….
Lời kết
Trên đây là một số tóm tắt về phân tích tâm lý thị trường chứng khoán, có thể sẽ rất khó hiểu, có bạn sẽ ngộ ra nhưng cũng sẽ có bạn không thể hiểu hết được, ở đây nói một hiểu mười, các bạn nên tìm tòi học hỏi để trang bị kiến thức cho tốt.
Chúc các bạn thành công.
Xem thêm:
Bài viết rất hay